11/08/2023 10:59:26 SA
Với nhiều chủ tàu, chủ hàng đã thực hiện nhiều hợp đồng thuê tàu chuyến, CQD là gì đã không còn là thuật ngữ xa lạ đối với họ. Vậy CQD trong thuê tàu biển là như thế nào, có những điều kiện gì, là một người mới trong lĩnh vực làm cảng bạn đã hiểu hết chưa? Cùng bài viết dưới đây bỏ túi những thông tin chi tiết về CQD nhé!

Khái niệm CQD là gì?

CQD là gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy? Theo đó, CQD là viết tắt của Customary Quick Despatch nghĩa là điều kiện xếp dỡ hàng thuê tàu chuyến. Cụ thể, CQD là điều kiện xếp dỡ hàng hóa mà chủ hàng - bên thuê tàu và chủ tàu phải tuân thủ khi xếp hàng hóa tại cảng.
 
CQD là điều kiện xếp dỡ hàng thuê tàu chuyến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
CQD là điều kiện xếp dỡ hàng thuê tàu chuyến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Điều kiện CQD thường được dùng nhiều trong các hợp đồng thuê tàu chuyến, các chủ tàu cho thuê toàn bộ hay một phần tàu để chở hàng từ cảng này đến cảng khác. Và để điều chỉnh quan hệ người chủ tàu và người thuê, hai bên sẽ ký hợp đồng thuê tàu chuyến hay Voyage Charter Party. Hợp đồng này sẽ có những quy định cụ thể về điều kiện xếp dỡ hàng hóa tại những cảng đi và đến trong quá trình vận chuyển.

Lý do điều kiện CQD được áp dụng

Cùng với khái niệm CQD là gì, những điều kiện và bản chất CQD cũng là điều mà bạn nên biết. CQD trong vận tải đường biển không phải là điều kiện xếp dỡ duy nhất quy định trong hợp đồng thuê tàu. Với những lô hàng vận chuyển có khối lượng lớn, các bên có thể áp dụng điều kiện xếp dỡ tính theo thời gian làm hàng là Laytime.
 
Chủ tàu có những quy định về thời gian làm hàng cho người thuê tàu
Chủ tàu có những quy định về thời gian làm hàng cho người thuê tàu
 
Nếu hợp đồng áp dụng điều kiện xếp dỡ Laytime, chủ tàu sẽ có quy định cụ thể về thời gian làm hàng mà người thuê cần tuân thủ. Thời gian tính theo số ngày làm việc chính xác, mức xếp dỡ hoặc tập quán xếp dỡ của từng cảng. Đi kèm với quy định này là mức thưởng phạt khác nhau khi làm hàng nhanh hay chậm so với quy định.
 
Chính vì điều này mà hầu như các chủ hàng thường không thích cách tính thời gian xếp dỡ theo Laytime. Điều kiện xếp dỡ này khiến họ khó tính các yếu tố phát sinh trong quá trình xếp dỡ và khó nắm bắt quy định, luật pháp tại các cảng hàng hóa đến.
 
Người thuê tàu cũng không nắm rõ các phát sinh trong sinh trong hoạt động xếp dỡ, cần phải tính hãy miễn tính thời gian làm hàng. Do đó, khi xếp dỡ họ thường bị phạt muộn nhiều hơn là được thưởng do làm hàng nhanh. Tù những điều này mà khi ký hợp đồng thuê tàu chuyến, chủ hàng thường chọn điều kiện xếp dỡ tàu chuyến giúp họ đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình.

Bản chất điều kiện CQ​D trong vận tải

Những thông tin trên đã giải đáp CQD là gì và các điều kiện của CQD trong vận tải đường biển. Ngoài ra, để hiểu hơn về thuật ngữ này, việc nắm rõ bản chất CQD giúp bạn đảm bảo quyền lợi trong hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
 
Cảng có tốc độ xếp dỡ nhanh thì chủ hàng thực hiện càng nhanh và ngược lại
Cảng có tốc độ xếp dỡ nhanh thì chủ hàng thực hiện càng nhanh và ngược lại

So với Laytime thì CQD có bản chất khác rõ rệt, khi áp dụng điều kiện xếp dỡ này thì chủ tàu và người thuê sẽ đồng ý xếp dỡ hàng theo tập quản tại cảng đó. Cảng có tốc độ xếp dỡ nhanh thì chủ hàng sẽ thực hiện nhanh, nếu cảng có tốc độ xếp dỡ chậm thì người thuê tàu theo đó để xếp dỡ hàng hóa.
 
Có thể nói, điều kiện xếp dỡ thuê tàu chuyến không có quy định chính xác về thời gian làm hàng. Chủ hàng sẽ không áp lực mức thưởng phạt cho việc làm hàng nhanh, chậm. Dù vậy, chủ hàng vẫn phải đảm bảo các trách nhiệm theo hợp đồng điều kiện CQD như:
  • Bên thuê tàu sẽ thuê công nhân, phương tiện để xếp dỡ hàng hóa khi ngay tàu cập bến.
  • Chủ hàng chỉ định cầu bến để tàu cập mạn an toàn và tiến hành làm hàng ngay.
  • Người thuê tàu bố trí nhân công làm hàng từng ca, từng máng để đảm bảo hoạt động xếp dỡ hàng hóa không gián đoạn.
  • Chủ hàng cần chủ động hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết một cách kịp thời trước khi xếp dỡ xong hàng hóa.
Xem thêm: Ship cod là gì?
Những điều cần biết về CQD là gì, điều kiện và bản chất CQD đã được chuyển tải một cách chi tiết. Hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích với ai đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, vận tải hàng hóa. Khách hàng nào có nhu cầu gom hàng lẻ và vận tải hàng, liên hệ ngay Nasco Express để được tư vấn và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.