09/06/2023 11:48:11 SA
Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là một trong những loại hình vận tải phổ biến và đã có từ lâu đời. Vậy vận chuyển hàng hóa bằng phương thức này có ưu điểm gì? Thủ tục gửi hàng và nhận hàng có phức tạp không? Nếu bạn đang quan tâm đến phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây.

Ưu điểm khi sử dụng phương thức​ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Dù hiện nay có rất nhiều phương thức vận chuyển hàng hóa nhưng vận chuyển bằng đường sắt vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều cá nhân và doanh nghiệp nhờ sở hữu các ưu điểm sau đây:
Giá cước vận chuyển hợp lý, ổn định và thấp hơn so với các phương thức vận chuyển khác.
  • Có thể vận chuyển nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau
  • Vận chuyển được các hàng hóa có trọng tải và kích thước lớn, cồng kềnh.
  • Ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, thiên tai,...
  • Hàng hóa được vận chuyển và giao đúng hẹn, ít gặp trường hợp mất hàng, hao hụt hàng hóa.
Hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt được bảo đảm an toàn, tránh thất thoát
Hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt được bảo đảm an toàn, tránh thất thoát

Thủ tục gửi và nhận hàng bằng phương thức vận tải đường sắt

Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt cũng cần phải thực hiện thủ tục một cách rõ ràng, cụ thể như sau:

Thủ tục g​ửi hàng

Để vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, đầu tiên bạn cần đăng ký sử dụng dịch vụ gửi hàng theo quy định của công ty dịch vụ đường sắt Việt Nam bằng hình thức khai báo thông tin. Đối với những đơn hàng có giá trị thì việc đăng ký cần được thể hiện bằng hợp đồng với các điều khoản dành cho hai bên. Khách hàng sau khi làm thủ tục cần giữ lại chứng từ, hóa đơn, biên nhận để dễ dàng kiểm tra, đối soát về sau.

Sau khi hoàn thành thủ tục gửi hàng, phía cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành xếp dỡ theo yêu cầu về định mức thời gian quy định riêng cho từng loại hàng hóa. Mỗi ga sẽ có những quy định về định mức này khác nhau nên khách hàng cần đặc biệt lưu ý và hỏi rõ khi có thắc mắc.

Việc đóng gói hàng hóa cũng rất quan trọng, giúp hạn chế tối đa hư hại trong quá trình vận chuyển. Bạn cần đảm bảo thực hiện công đoạn này trước khi di chuyển hàng hóa đến kho bãi của ga. Dù được đánh giá là loại hình vận tải ổn định, chất lượng những việc chủ động bảo quản sản phẩm nên được thực hiện ở mức tốt nhất.

Thủ tục nhận hàng từ tàu hỏa

Thủ tục nhận hàng từ tàu hỏa khá đơn giản, cụ thể như sau:
  • Khai báo thông tin yêu cầu nhận hàng theo thông tin đã được người gửi khai báo trước đó. Nếu có biên nhận, mã vận đơn,... thì khách hàng có thể bổ sung để nhận hàng nhanh chóng hơn.
  • Xuất trình một số giấy tờ nếu được yêu cầu như CMND, CCCD, giấy giới thiệu nhận hàng,...
  • Thanh toán chi phí vận chuyển (nếu có). Đặc biệt, nếu hàng nhập khẩu qua ga liên vận thì sẽ thực hiện thêm thủ tục hải quan theo quy định.
  • Nhận hàng hóa, tiến hành xếp dỡ và hoàn tất thủ tục ra cổng theo thời gian quy định của nhà ga.
Xem thêm: Dịch vụ gửi hàng tàu hoả Bắc Nam uy tín tại Nasco Express

Một số đi​ều cần lưu ý khi vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Để tránh những rủi ro không mong muốn làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hàng hóa vận chuyển bạn cần chú ý một số điều sau đây:

Đóng gói h​àng hóa

Cho dù bạn lựa chọn phương thức vận chuyển nào thì khâu đóng gói hàng hóa đều rất quan trọng, đặc biệt là với các mặt hàng nặng, hàng dễ vỡ, hàng cồng kềnh,... Nếu bạn không biết được quy trình đóng gói chuẩn khi vận chuyển bằng đường sắt thì có thể yêu cầu hỗ trợ từ đơn vị vận chuyển mà bạn tin tưởng.
 
Đóng gói hàng hóa đúng chuẩn giúp hạn chế hư hỏng do va đập
Đóng gói hàng hóa đúng chuẩn giúp hạn chế hư hỏng do va đập
Xem thêm: Dịch vụ gửi hàng tàu hoả Hà Nội Sài Gòn giá rẻ tại Nasco Express

Lựa chọn công ty cung cấp dịch​ vụ vận chuyển uy tín

Bên cạnh việc đóng gói hàng hóa thì bạn cũng cần lựa chọn đơn vị giao hàng nhanh giá rẻ uy tín để hạn chế tối đa việc hàng hóa gặp rủi ro trong quá trình vận chuyển. Nếu bạn đang không biết nên lựa chọn dịch vụ vận chuyển của đơn vị nào thì Nasco Express chính là một gợi ý hay dành cho bạn.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng được sắt tại Nasco Express được đánh giá cao nhờ đem lại sự tiện ích cho khách hàng:
  • Tốc độ giao hàng nhanh chóng, đảm bảo giữ nguyên độ tươi ngon của thực phẩm, hoa quả,...
  • Dễ dàng theo dõi đơn hàng qua app hoặc website
  • Chi phí hợp lý
  • Toàn bộ hàng hóa đều được cam kết bảo mật tuyệt đối
Trên đây là một số thông tin về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Bạn đọc cần được tư vấn về dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Nasco Express, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 19001106 để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.