18/10/2022 8:25:27 SA

Một nhân viên giao hàng có nhiệm vụ chính là giao các loại hàng hóa đến tay người nhận. Công việc tưởng chừng đơn giản này liệu có phù hợp với tất cả mọi người? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về công việc cũng như những tiêu chuẩn để trở thành nhân viên giao hàng nhé! 

Công việc của nhân viên giao hàng 

Những công việc của một nhân viên giao hàng được liệt kê cụ thể như sau: 

Công việc của một nhân viên giao hàng là gì?

Công việc của một nhân viên giao hàng là gì? 

Xem thêm: Gửi hàng Hà Nội Sài Gòn

#1. Tiếp nhận và kiểm tra hàng hóa 

Nhiệm vụ đầu tiên của một nhân viên giao hàng chính là tiếp nhận các loại hàng hóa. Ngày nay, đa số các nhân viên giao hàng của các thương hiệu vận chuyển sẽ đều nhận hàng tại điểm giao dịch hoặc các kho riêng lẻ. 

Sau khi nhận đầy đủ số lượng hàng hóa, nhân viên giao hàng cần xác nhận đúng mã hàng, số lượng và tình trạng của hàng hóa. Khi tiến hành kiểm tra, các thông tin cần chú ý bao gồm: 

  • Sản phẩm có bị hư hỏng không, bao bì đã đóng gói cẩn thận chưa, có bị bóp méo hay không
  • Thông tin về giấy tờ, thông tin người gửi, người nhận, phí chuyển đã đầy đủ hay chưa

#2. Ghi đầy đủ thông tin về hàng hóa

Việc ghi đầy đủ các thông tin về hàng hóa rất quan trọng. Điều này giúp các nhân viên giao hàng quản lý được số lượng, tình trạng - chất lượng của hàng hóa. Bên cạnh đó, việc ghi đầy đủ thông tin giúp các hệ thống dữ liệu hiện đại hỗ trợ xử lý, xây dựng cung đường đi thuận tiện nhất của người giao hàng. 

#3.  Lưu trữ, vận chuyển hàng hóa

Nhân viên giao hàng có nhiệm vụ lưu trữ, bảo quản và vận chuyển các loại hàng hóa. Giai đoạn này yêu cầu nhân viên sử dụng phương tiện vận chuyển (ô tô, xe máy,...) và giao hàng tới các địa điểm của người nhận. 

Trong quá trình giao hàng, quá trình đi đường có thể không thể tránh khỏi những sự cố bất ngờ từ các yếu tố khách quan (thời tiết xấu, tắc đường, va chạm khi di chuyển…) nên hàng hóa có nguy cơ bị thất lạc, hỏng vỡ,... Do đó nhân viên giao hàng cần phải chú ý để đảm bảo rằng hàng hóa luôn được bảo quản. 

#4. Giao hàng cho người nhận

Nhân viên giao hàng tìm đến đúng địa chỉ, liên hệ với người nhận và thu phí giao hàng (nếu có). Trong trường hợp không liên hệ được với khách hàng, nhân viên cần ghi chú lên các app theo dõi và phân loại hàng không giao được đến các kho vào cuối ngày. 

#5. Phối hợp với các bộ phận khác 

Ở một số đơn vị vận chuyển hàng hóa, shipper cần phối hợp với các nhân sự của các bộ phận khác để báo cáo về số liệu đơn hàng, tình trạng giao hàng hoặc các vấn đề phát sinh khác Đặc biệt, đối với trường hợp khách hàng có phản ánh, khiếu nại hay yêu cầu đòi bồi thường, nhân viên giao hàng phụ trách cần cung cấp đầy đủ thông tin cho bộ phận chuyên trách để xử lý nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi của đôi bên. 

Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển quốc tế

Những tiêu chuẩn để trở thành nhân viên giao hàng 

Dưới đây là những tiêu chuẩn để có thể ứng tuyển vị trí nhân viên giao hàng bao gồm: 

Kỹ năng lái xe: Đây chắc chắn là tiêu chuẩn cơ bản nếu bạn muốn trở thành một nhân viên giao hàng. Kỹ năng lái xe tốt, có đầy đủ bằng lái và hiểu biết về luật giao thông… thực sự quan trọng, cần thiết. 

  • Kỹ năng giao tiếp: Để trao đổi thông tin với khách hàng một cách lịch sử, rõ ràng,... đặc biệt khi khách phản hồi tiêu cực thì cần người nhân viên giao hàng như một người chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. 
  • Kỹ năng chuyên môn như kiểm tra hàng hóa, giấy tờ thủ tục hàng hóa: Để có thể kiểm tra và giao - nhận hàng hóa một cách nhanh chóng, hiệu quả. 
  • Kỹ năng tìm đường: Thông thường, các đơn vị vận chuyển hàng hóa thường cung cấp tính năng sắp xếp lộ trình tích hợp trong các app giao hàng, vì thế nên người nhân viên chỉ cần biết xem bản đồ, ghi nhớ các trục đường chính để giao nhận nhanh nhất. 

Điều kiện để trở thành nhân viên giao nhận hàng

Nhân viên giao hàng cần đáp ứng những điều kiện nào?

Nhân viên giao hàng cần đáp ứng những điều kiện nào? 


Ngày nay, nhu cầu mua sắm của con người gia tăng, vì thế công việc trở thành một shipper được nhiều người quan tâm. Điều kiện để trở thành nhân viên giao hàng bao gồm:    

  • Trình độ chuyên môn: Ít nhất trình độ văn hóa phải đạt 12/12. 
  • Kỹ năng: Bao gồm các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý tình huống,... 
  • Phẩm chất: Nhanh nhẹn, trung thực, nghiêm túc trong công việc,... 

Nasco Express - đơn vị vận chuyển hàng hóa uy tín trên thị trường. Nasco Express cung cấp các dịch vụ giao nhận hàng hóa Bắc Nam, liên tỉnh, quốc tế,... Đội ngũ nhân sự tại Nasco Express đảm bảo: 

Kiến thức chuyên môn vững vàng, đảm bảo tư vấn chỉn chu, rõ ràng các dịch vụ giao vận. 

Kinh nghiệm làm việc dày dặn, hỗ trợ xử lý nhanh nhất các vấn đề hàng hóa 

Tác phong chuyên nghiệp, luôn đồng hành sát sao với từng đơn hàng, đảm bảo hàng hóa an toàn, chất lượng đến tay người nhận. 

Xem thêm: Công ty vận chuyển hàng hóa Bắc Nam

Nếu bạn đọc đang quan tâm tới vị trí nhân viên giao hàng hoặc có mong muốn gửi hàng hóa, vui lòng liên hệ với Nasco Express thông qua các thông tin sau: 


Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Số 14, ngõ 50 Đình Thôn, P. Mỹ Đình I, Q. Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội
  • Tổng đài CSKH: 1900 1106 (Hỗ trợ 24/24)
  • Email: info@nascoexpress.com
  • Website: www.nascoexpress.com