22/03/2023 9:57:27 SA
Hiện nay, trong quá trình hội nhập quốc tế, việc vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam và ngược lại diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc việc nhận hàng từ nước ngoài có mất phí không?. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề trên, hãy cùng Nasco Express tìm lời giải đáp qua nội dung bài viết dưới đây.
 

Vậy nhận hàng từ nước ngoài có mất phí không?

Theo khoản 2 Điều 16 Luật Thuế xuất -  nhập khẩu 2016, việc miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu áp dụng với các trường hợp như sau:
  • Tài sản di chuyển, quà tặng trong định mức của cá nhân, tổ chức nước ngoài cho cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc ngược lại.
  • Tài sản di chuyển, quà tặng có số lượng hoặc trị giá vượt quá định mức miễn thuế thì phải nộp thuế đối với phần vượt. Trường hợp bên nhận hàng là cơ quan, tổ chức được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động, được cơ quan có thẩm quyền cho phép tiếp nhận hoặc trường hợp vì mục đích từ thiện, nhân đạo thì không cần nộp thuế.
Khoản 2 Điều 8 Nghị định 134/2016/NĐ-CP có quy định rõ định mức miễn thuế theo quy định trên như sau:
  • Quà tặng từ nước ngoài gửi về Việt Nam có giá trị không quá 02 triệu đồng hoặc trên 02 triệu đồng nhưng tổng số tiền thuế phải nộp dưới 200.000 đồng được miễn thuế xuất - nhập khẩu không quá 04 lần/năm.
  • Nếu quà tặng là dược phẩm hay thiết bị y tế dành cho người bị bệnh hiểm nghèo có trị giá hải quan dưới 10 triệu đồng thì được miễn thuế không quá 04 lần/năm.
Theo khoản 2 Điều 5 Quyết định 31/2015/QĐ-TTg, các loại hàng hoá nêu trên không chỉ được miễn thuế xuất - nhập khẩu mà còn không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Chính vì thế, nếu quà tặng được gửi từ nước ngoài về Việt Nam thuộc các định mức nêu trên thì sẽ được miễn thuế xuất, nhập khẩu; trường hợp vượt quá thì sẽ phải nộp thuế theo quy định được nêu rõ tại Nghị định 122/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 57/2020/NĐ-CP.
 
Trường hợp vượt quá định mức đã quy định thì bạn cần đóng thuế bổ sung
Trường hợp vượt quá định mức đã quy định thì bạn cần đóng thuế bổ sung
Xem thêm: Top các công ty vận chuyển quốc tế uy tín - giá tốt nhất thị trường

Người nhận phải nộp những khoản phí​ nào khi nhận hàng từ nước ngoài gửi về?

Trong một số trường hợp nhất định, người nhận vẫn cần phải nộp các khoản thuế nếu giá trị quà tặng vượt định mức miễn thuế. Trong đó, các loại phí và thuế mà hàng hoá nhập khẩu phải chịu bao gồm:
  • Thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu: Quà tặng, quà biếu gửi từ nước ngoài về Việt Nam có giá trị vượt định mức miễn thuế nêu tại khoản 2 Điều 5 Quyết định 31/2015/QĐ-TTg và Điều 8 Nghị định 134/2016/NĐ-CP; hàng hoá nhập khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị trên 01 triệu đồng được quy định tại Điều 1 Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg.
  • Lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh, phí hàng hóa: Phí hải quan với hàng xuất - nhập khẩu là 20.000 đồng/tờ khai; lệ phí với hàng hoá quá cảnh là 200.000 đồng/tờ khai...
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 3 Thông tư 14/2021/TT-BTC, nếu hàng hóa gửi qua chuyển phát nhanh có trị giá không quá 01 triệu đồng hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng; có giá trị dưới 500.000 đồng/tổng số tiền thuế phải nộp dưới 50.000 đồng cho một lần xuất - nhập khẩu... thì được miễn loại lệ phí này.
 
Tùy từng trường hợp cụ thể mà bạn phải trả phí khi nhận hàng gửi từ nước ngoài
Tùy từng trường hợp cụ thể mà bạn phải trả phí khi nhận hàng gửi từ nước ngoài
Tham khảo thêm: 
Trên đây là một số thông tin về vấn đề nhận hàng từ nước ngoài có mất phí không mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn cần được tư vấn kỹ hơn về các dịch vụ mà Nasco Express cung cấp, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
  • NASCO EXPRESS
  • Địa chỉ: Số 14, ngõ 50 Đình Thôn, P. Mỹ Đình I, Q. Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội
  • Hotline: 1900 1106
  • Email: info@nascoexpress.com
  • Website: www.nascoexpress.com