17/01/2023 4:30:00 CH
Luân chuyển hàng hoá là khái niệm được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực logistics. Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa luôn có những quy định về thông số và khối lượng để đảm bảo việc vận chuyển diễn ra hiệu quả nhất. Vậy hiểu như thế nào về luân chuyển hàng hoá? Hãy cùng Nasco Express tìm hiểu về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây nhé!
Tham khảo ngay:

Khái niệm luân chuyển hàng hoá được hiểu như thế nào?

Luân chuyển hàng hóa là phương thức được thực hiện với mục đích chính để phục vụ hoạt động mua bán, dự trữ, lưu kho hàng hoá trong quá trình sản xuất. Nó có thể được hiểu là sự di chuyển một mặt hàng từ vị trí này sang vị trí khác bằng sức người hay các phương tiện vận chuyển khác nhau như xe cơ giới, ô tô, xe máy, máy bay, tàu hoả… 
 
Luân chuyển hàng hóa là gì
 Luân chuyển hàng hóa là gì

Tìm hiểu về khối lượng luân chuyển hàng hoá

Khối lượng luân chuyển hàng hoá là gì?

Khối lượng luân chuyển (khối lượng hàng hoá luân chuyển) là con số thể hiện khối lượng hàng hoá được vận tải. Trong đó, khối lượng hàng vận chuyển và quãng đường vận chuyển thực tế là hai yếu tố được sử dụng để tính khối lượng hàng hoá được vận tải. 

Khối lượng luân chuyển được tính như thế nào?

Khối lượng luân chuyển được tính theo công thức sau: 
 
  • Khối lượng hàng hóa luân chuyển (Tấn.Km) = Khối lượng hàng hóa vận chuyển (Tấn) x Cự ly vận chuyển thực tế (Km).
Khối lượng luân chuyển được tính bằng đơn vị Tấn.km. Trong đó:
 
Khối lượng hàng hoá vận chuyển là khối lượng hàng hóa thực tế được quy định trong thỏa thuận vận chuyển (hợp đồng) hoặc ghi trên bao bì của hàng hóa đó, kể cả kiện hàng. Đối với các hàng hóa rời, công thức này căn cứ vào khối lượng riêng và thể tích hàng hóa thực tế được xếp trên phương tiện dùng để tính khối lượng. Đơn vị vẫn được tính bằng tấn.
 
Khối lượng luân chuyển hàng hoá là gì?
Khối lượng luân chuyển hàng hoá là gì?
 
Tuy nhiên, trong trường hợp hàng hoá lớn và cồng kềnh được vận chuyển bằng phương tiện ô tô mà không có điều kiện để cân trực tiếp thì khối lượng của nó có thể được tính bằng quy ước: 50% tấn trọng tải của xe tải hoặc khối lượng thực tế đã thỏa thuận với chủ phương tiện.
 
Cự ly vận chuyển thực tế là khoảng cách thực của hàng hoá được vận chuyển từ địa điểm xuất phát đến địa điểm nhận hàng, được tính bằng đơn vị km. 
Tham khảo ngay: Top các đơn vị giao hàng nhanh giá rẻ mà bạn có thể tin dùng

Các phương thức luân chuyển hàng hóa hiện nay

Phương thức luân chuyển bằng đường bộ

Đây là hình thức luân chuyển hàng hóa tiết kiệm và rất phổ biến hiện nay. Theo đó, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng các phương tiện như ô tô, xe máy, xe tải,… Ưu điểm của phương pháp này là người gửi và người nhận có thể chủ động thời gian giao nhận hàng, gửi được những mặt hàng có kích thước lớn và đặc biệt là chi phí rẻ hơn so với các phương tiện khác.

Phương thức luân chuyển bằng đường bộ
Phương thức luân chuyển bằng đường bộ
 
Tuy nhiên, luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ lại có hạn chế về mặt thời gian giao nhận, nó chỉ phù hợp cho những đơn hàng không cần giao gấp cũng như không yêu cầu quá khắt khe về thời gian nhận hàng.

Luân chuyển bằng đường sắt

Đây cũng là hình thức luân chuyển khá được ưa chuộng hiện nay. Gửi hàng bằng tàu hoả sẽ phù hợp cho những mặt hàng cồng kềnh và gửi đến các địa điểm xa. Hình thức này khá tiết kiệm chi phí nhưng cũng có một nhược điểm là thời gian giao nhận lâu. 

Luân chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Luân chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ngày càng trở nên phổ biến. Điểm mạnh lớn nhất của phương pháp này là thời gian giao nhận nhanh, thậm chí có thể nhận ngay trong ngày tuỳ từng khu vực. Tuy nhiên không phải mặt hàng nào cũng vận chuyển được bằng máy bay và cước phí cho dịch vụ này khá cao.
 
Luân chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
Luân chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Phương thức luân chuyển bằng đường thuỷ

Phương pháp này thường được sử dụng cho những đơn hàng cần gửi đi quốc tế và rất phù hợp để gửi những mặt hàng cồng kềnh, có kích thước lớn mà các phương tiện khác không xử lý được. Tuy nhiên gửi hàng bằng tàu thuỷ có thể bị chi phối bởi điều kiện thời tiết và thời gian giao hàng cũng khá lâu.
 
Mỗi phương thức sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Do vậy, tuỳ theo yêu cầu của từng đơn hàng và đặc điểm mặt hàng bạn muốn gửi đi, hãy lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.
 
Phương thức luân chuyển bằng đường thuỷ
Phương thức luân chuyển bằng đường thuỷ
 
Tham khảo thêm:
Trên đây là một số thông tin cơ bản về luân chuyển hàng hóa mà bạn đọc có thể tham khảo. Đây là khái niệm quan trong logistics cần được hiểu một cách chính xác và rõ ràng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn về luân chuyển hàng hoá cũng như các vấn đề khác liên quan đến logistics, bạn vui lòng truy cập website Nasco Express hoặc liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ. 
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ