13/04/2022 9:17:56 SA
Xuất nhập khẩu hàng hóa là một trong những hoạt động phức tạp, cần trải qua nhiều khâu và sự tham gia của nhiều bên liên quan. Chính vì thế, hoạt động xuất nhập khẩu có rất nhiều loại phí và phụ phí. Bài viết dưới đây cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết về từng loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa phổ biến nhất.
Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ giao hàng siêu tốc tại Nasco Express

Những loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa phổ biến hiện nay

Phí cầu cảng (Terminal Handling Fee - THC)

Phí cầu cảng là loại phí được thu tại nơi nơi đi của lô hàng hóa. Phí cầu cảng được thu theo số lượng container vận chuyển và tùy thuộc vào từng loại container.
 
Phí cầu cảng là loại phí trả cho hoạt động vận chuyển container từ bãi xe xuống tàu hoặc lên tàu từ bãi. Loại phí này có thể hiểu như là một khoản tiền thuê nhân công, trang thiết bị bốc xếp và bến bãi cho chủ hàng. Chính vì thế, mức thu này sẽ được thông báo chi tiết tới khách hàng tùy thuộc vào loại container và số lượng container.
 
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa gồm nhiều các loại phí khác nhau
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa gồm nhiều các loại phí khác nhau
Phí THD là loại phí được trả tại nơi đến của lô hàng và cũng được thu theo loại và số lượng container từ trên tàu xuống bãi. 

Phí niêm phong chì (Seal Fee)

Đây là loại phí được thu tại điểm đi của lô hàng hóa và thu theo số lượng container vận chuyển. Phí này dùng để mua seal sử dụng vào việc niêm phong cách container của hãng tàu. Trên mỗi seal có in số hiệu cụ thể và và là duy nhất để thuận tiện cho việc theo dõi, kiểm soát hàng hóa. Ngoài ra, phía hải quan có thể căn cứ vào số hiệu này để theo dõi, quản lý và chống tình trạng buôn lậu.
Mức thu cho mỗi seal thông thường sẽ có giá là 200.000VNĐ / 1 seal. Nếu container bị mất seal, bạn cần liên hệ với đơn vị vận chuyển để cấp lại.

Phí phát hành B/L Fee (Bill of Lading)

Đây là loại phí được thu tại điểm đi của mỗi một lô hàng. Mức thu phí phát hành thường ở mức 900.000/ lô hàng/ bộ BL. Bộ Bill của mỗi lô hàng được xem như hóa đơn xác nhận việc giao nhận giữa người xuất nhập khẩu và các hãng tàu. 
 
Thông tin chi tiết về các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa
Thông tin chi tiết về các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa

 
Phí phát hành B/L Fee còn là minh chứng cho việc các đơn vị vận chuyển đã hoàn thành quá trình giao hàng cho người xuất khẩu khi mua hoặc bán bằng các điều kiện CIF hoặc FOB.

Phí phát hành Delivery Order (D/O)

Loại phí này còn có thể gọi là lệnh giao hàng, được thu tại điểm đến của mỗi lô hàng. Mức thu phí thông thường sẽ là 900.000 VNĐ/bộ DO/lô hàng. Để hàng có thể giao tới tay người nhận, người nhập khẩu cần giao lại bộ B/L gốc cho các hãng tàu và nhận lại lệnh giao hàng D/O.

Phí vệ sinh Container

Phí vệ sinh là loại phí được thu tại điểm đến và được tính dựa trên số lượng Container. Loại phí này được sử dụng khi người chủ hàng có nhu cầu làm sạch container hàng hóa. Tùy theo số lượng container của chủ hàng mà mức thu loại phí này sẽ khác nhau.

Phí kho CFS

Loại phí này được thu tại điểm đến hoặc điểm đi của lô hàng hóa. Loại phí này thông thường chỉ có ở hàng LCL và thu theo số cbm của lô hàng. Loại phí này thực chất là tiền công vận chuyển hàng từ container vào kho CFS của cảng. Đây là loại kho chuyên biệt để tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu theo hình thức bán lẻ.
 

Phí đổi cảng đích

Một trong các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa không thể kể đến đó là phí đổi cảng đích (COD). Phí này được thu khi người nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng sang một cảng khác. Để thực hiện việc thay đổi này cho khách hàng, các hãng tàu sẽ yêu cầu bạn nộp một khoản phí nhất định.

Phí gửi thông tin SI trễ

Loại phí này được thu tại cảng trên mỗi lô hàng. Các hãng tàu đều đưa ra thời gian cụ thể để người xuất khẩu gửi các thông tin cần thiết trên Bill. Nếu đã đến thời hạn mà họ chưa gửi thì người gửi sẽ phải đóng thêm phí SI trễ.
Tham khảo thêm: Các hình thức vận chuyển hàng hóa hiện nay

Các loại phụ phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa

Ngoài những loại phí cần phải đóng trong xuất nhập khẩu thì bạn cần phải nắm thêm các Phụ phí liên quan khác khi thực hiện xuất nhập khẩu. Các loại phí này gồm có:
 
Các loại phụ phí trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa
Các loại phụ phí trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa
  • Phụ phí xăng dầu
  • Phụ phí giảm thiểu Sulfur
  • Phụ phí mùa cao điểm
  • Phụ phí mùa đông
  • Phụ phí điều chỉnh giá bán
  • Phụ phí vượt trọng lượng
Trên đây, gửi hỏa tốc Nasco Express đã cung cấp tới các bạn các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng và các phụ phí liên quan khác. Mong rằng, thông qua bài viết này các bạn sẽ có thêm thông tin và kiến thức quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhé.
 
Thông tin liên hệ:
  • NASCO EXPRESS 
  • Địa chỉ: Số 14, ngõ 50 Đình Thôn, P. Mỹ Đình I, Q. Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội 
  • Hotline: 1900 1106 
  • Email: info@nascoexpress.com