11/10/2022 9:07:20 SA

Các loại bao bì đóng gói hàng hóa là loại sản phẩm công nghiệp đặc biệt dùng để đóng gói với chứa đựng hàng hóa nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa đó. Đóng gói hàng hóa bằng các loại bao bì này là hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo quản, vận chuyển, bốc dỡ cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách đóng gói hàng quần áo tiện lợi để vận chuyển

Bao bì được tạo nên từ đâu?

Các loại bao bì đóng gói hàng hóa đều là vật phẩm không thể thiếu trong việc bảo quản giá trị sử dụng của sản phẩm và định vị thương hiệu. Bao bì được coi như bộ mặt đại diện của công ty và góp phần không nhỏ trong việc tạo nên hiệu quả kinh doanh. 

Có những chất liệu nào được sử dụng để tạo ra bao bì?
Có những chất liệu nào được sử dụng để tạo ra bao bì? 


Chất liệu làm nên bao bì vô cùng đa dạng, tùy vào từng loại sản phẩm mà các nhà kinh doanh, các công ty doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại bao bì phù hợp nhất với thương hiệu của họ. Chất liệu làm nên bao bì được chia thành 2 loại như sau:

  • Chất liệu cứng: thủy tinh, gỗ, bìa cứng, gốm sứ, kim loại,...
  • Chất liệu mềm dẻo: nilon, giấy, màng mỏng,...
Xem thêm: Cách bảo quản mỹ phẩm tốt nhất để vận chuyển đi xa

Các chức năng thông dụng của các loại bao bì đóng gói hàng hóa

Nhờ công nghệ sản xuất hiện đại, chất liệu của các loại bao bì đóng gói hàng hóa vô cùng phong phú với đa dạng quy cách, kiểu mẫu và kích thước thì chức năng của bao bì đã được phát triển rộng rãi trong các lĩnh vực như bảo quản, vận chuyển, thương mại,...

Các loại bao bì đóng gói hàng hóa đem lại rất nhiều lợi ích
Các loại bao bì đóng gói hàng hóa đem lại rất nhiều lợi ích  

Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam

Chứa đựng, bảo vệ hàng hóa trong lưu thông

Trong nền kinh tế thị trường, hàng hóa được sản xuất ra không chỉ để tiêu dùng mà còn được thực hiện trao đổi, lưu thông. Chính vì thế, bao bì ra đời để bảo quản các sản phẩm, hàng hóa trong quá trình vận chuyển từ nơi này sang nơi khác. Hầu hết các sản phẩm đều cần được đóng gói và bao gói trong quá trình sản xuất, trừ các sản phẩm công nghiệp khai thác, hàng công nghiệp xây dựng cơ bản.


Các loại bao bì đóng gói hàng hóa giúp bảo vệ kiện hàng khỏi các tác động xấu của môi trường và các ảnh hưởng khác trong bảo quản, vận chuyển, bốc xếp, đóng gói tiêu dùng. Bao bì có tác dụng tránh làm thất thoát hàng hóa, mất mát về số lượng và chất lượng trong quá trình phân phối, lưu thông và cả những tổn thất do con người tạo ra. 

Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa

Việc đóng gói hàng hóa thành các gói hàng phù hợp với việc vận chuyển, bốc xếp, sử dụng hàng hóa và sử dụng bao bì. Điều này có nghĩa là các loại bao bì đóng gói hàng hóa sẽ tập trung hàng hóa thành các đơn vị sử dụng, đơn vị kinh doanh và đơn vị vận chuyển phù hợp với các điều kiện tiêu thụ, phân phối và lưu thông.

Xem thêm: Top các đơn vị giao hàng nhanh giá rẻ tại Hà Nội

Phân loại bao bì đóng gói hàng hóa

Người ta phân loại bao bì dựa trên hai tiêu chí chính: chất liệu sản xuất và mục đích, tác dụng của bao bì đối với sản phẩm và quá trình lưu thông sản phẩm. 


Bao bì là vật phẩm không thể thiếu hiện nay
Bao bì là vật phẩm không thể thiếu hiện nay

Xem thêm: Gửi hàng từ Hàn Quốc về Việt Nam

Theo công dụng

Bao bì trong: Đây là bao bì dùng để đóng gói hàng hóa, nó tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm và thường được bán kèm theo sản phẩm cho nên giá trị của nó được cộng cùng với giá trị sản phẩm đem bán.


Bao bì ngoài: Loại bao bì này có tác dụng bảo vệ tính toàn vẹn về số lượng, chất lượng của sản phẩm và dùng để vận chuyển sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.

Theo số lượng sử dụng

Bao bì một lần: Chỉ được sử dụng cho một lần vận chuyển của sản phẩm, giá trị của nó được tính luôn vào giá trị của sản phẩm.

Bao bì có thể tái sử dụng: Là loại bao bì có khả năng tái sử dụng và thường được làm bằng chất liệu cứng (kim loại, nhựa). Và giá trị được tính từng phần vào giá trị tiêu thụ của sản phẩm.

Theo đặc điểm về chất liệu

Bao bì cứng: chịu được tác động cơ học từ bên ngoài, tải trọng từ bên trong sản phẩm, giữ nguyên hình dạng trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ.

  • Bao bì bán cứng: loại bao bì này có tính ổn định, vững chắc trong quá trình bảo quản và vận chuyển sản phẩm. Tuy nhiên nó cũng hạn chế ở một mức độ nhất định.
  • Bao bì mềm: bao bì này dễ bị biến dạng khi chịu tác động của hàng hoá có trọng tải lớn và tác động cơ học từ bên ngoài. Tuy có thể chịu được va đập, va chạm trong quá trình xếp dỡ hàng hóa. Loại bao bì loại này thường sử dụng cho các sản phẩm dạng hạt và bột - những sản phẩm không chịu ảnh hưởng bởi các tác động cơ học.
Có thể bạn quan tâm:

Bài viết trên đây đã được chúng tôi tổng hợp lại các loại bao bì đóng gói hàng hóa khi gửi vận chuyển. Nếu bạn có nhu cầu gửi hàng, hãy tham khảo ngay dịch vụ chuyển phát nhanh của Nasco Express. Đây là cách tốt nhất để sản phẩm của bạn được đưa đến tay người nhận nhanh chóng, liên hệ ngay với Nasco Express qua thông tin sau đây để được hỗ trợ tốt nhất.


Thông tin liên hệ: